Marketing Online là gì? Sự khác nhau giữa Marketing Online và Marketing truyền thống
Thời đại của công nghê lên ngôi, câu hỏi đặt ra liệu Marketing Online có hoàn toàn thay thế được Marketing truyền thống hay không? Nhiều người cho rằng, hầu hết các chiến dịch Marketing mà công nghệ thực hiện được thì Marketing truyền thống không còn được sử dụng nhiều nữa. Để có thể trả lời cho vấn đề trên mời các bạn hãy cùng Việc Làm Tại Đà Nẵng tìm hiểu Marketing Online là gì và sự khác nhau của hai loại Marketing qua bài viết dưới đây.
Marketing Online là gì?
Marketing Online là tiếp thị trực tuyến bằng công nghệ số, mạng máy tính vào các phương tiện điện tử thông qua chiến lược marketing, nghiên cứu thị trường để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp đến với người dùng.
Marketing Online bao gồm các thành tố như các phương tiện truyền thông xã hội, website, các mẫu quảng cáo trên web, video,…Marketing Online cũng tương tự như Marketing truyền thống, nhưng nó sử dụng các công cụ kĩ thuật số để thực hiện công việc.

Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống hay tến tiếng anh Traditional Marketing là tất cả hoạt động sáng tạo, truyền đạt và phân phối sản phẩm/dịch vụ nào đó đến tay khách hàng, đối tác,…mà không cần sử dụng đến kỹ thuật số hay internet.
Marketing truyền thống gồm có nhiều khía cạnh, ví dụ như các sản phẩm hữu hình như các mẫu quảng cáo trên báo in, tạp chí hay danh thiếp. Nó cũng bao gồm các áp phích quảng cáo, tờ rơi, poster trên các kênh truyền hình, đài phát thanh.
Ưu và nhược điểm của Marketing Online trong chiến lược tiếp thị
Mặc dù hiện nay người người nhà nhà đổ xô làm Marketing Online vì nhìn chung cách tiếp thị này có vẽ nhàn nhã hơn khi không cần phải ra ngoài đưa trực tiếp sản phẩm đến cho khách hàng. Nhưng hình thức, công việc nào cũng sẽ có những ưu điểm cũng như nhược điểm riêng.
Ưu điểm
- Đem lại một lượng lớn khách hàng: Bạn chỉ cần công cụ là một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối Internet, sản phẩm để giới thiệu đến người dùng từ đó bạn có thể tận dụng để có thể tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng lên đến hàng trăm, nghìn người, thậm chí còn hơn thế mà không bị giới hạn địa lý hay thời gian.
- Giúp người dùng tìm kiếm, xem thông tin và thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào. Với xu hướng hiện đại hóa như ngày nay việc sử dụng máy tính hay điện thoại có kết nối Internet để mua sắm trực tuyến tăng nhanh đáng kể, dẫn đến nhu cần tư vấn online cũng cần phải được đáp ứng. Vì vậy hãy đảm bảo đỗi ngữ nhân viên của bạn có thể sẵn sàng online để trò truyển với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
- Marketing Online mang đến cơ hội lớn cho những startup có sản phẩm dịch vụ chất lượng nhưng chưa có nhiều ngân sách để đầu tư tiếp thị. Chính vì vậy hình thức này tạo điều kiện cho các starup dễ dàng tiêp cận được tệp khách hàng lớn, giảm bớt chi phí tiếp thị.
Nhược điểm
- Sự cạnh tranh thông tin của hình thức này vô cùng khắc nghiệt nếu như cá nhân hay doannh nghiệp không liên tục update hay đổi mới về nội dung, hình ảnh có tính thu hút hay đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì khách họ sẽ nhàm chán và bỏ qua chính sản phẩm của chúng ta.
- Mặc dù Marketing Online là hình thức quảng bá thương hiệu đến với khách hàng nhanh chóng. Nhưng chính vì tốc độ lan truyền nhanh của nó mà có thể sẽ đem lại nhiều ý kiến trái chiều, quan điểm tiêu cực từ phía người dùng hoặc kẻ xấu muốn hại bạn. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu.
- Phải phụ thuộc vào các thiết bị có kết nối mạng Internet để truy cập. Như vậy sẽ khó tiếp cận tới những vùng cơ sở hạ tầng chưa phát triển hoặc các đối tượng khách hàng không có thói quen online. Ngoài ra còn các vấn đề về trục trắng đường mạng, internet, hay tốc độ tải web dễ khiến khách hàng không đủ kiên nhẫn mà bỏ đi. Những vấn đề này dễ dàng khiến bạn mất đi một lượng khách hàng tiềm năng.
Điểm khác nhau giữa Marketing Online và Marketing truyền thống
Hai hình thức đều có một mục tiêu hướng đến là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thu hút được khách hàng tiềm năng và củng cố lòng tin với khách hàng trung thành. Vậy nhưng đặc điểm và cách thức thực hiện của Marketing Online và Marketing truyền thống lại khác nhau.
Đặc điểm | Marketing Online | Marketing truyền thống |
Phương thức | Sử dụng internet và trên thiết bị số để thực hiện công việc | Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thống đại chúng như báo, đài, TV |
Không gian | Không giới hạn địa lý giữa các quốc gia | Bị giới hạn địa lý giữa các quốc gia |
Thời gian | Mọi lúc mọi nơi, truyền tải thông tin sau vài phút | Bị giới hạn địa lý giữa các quốc gia |
Phản hồi | Mất một khoảng thời gian dài để người dùng có thể tiếp cận thông tin và phản hồi | Khách hàng tiếp cận thông tin và phản hồi ngay lập tức |
Khách hàng | Không chọn được một nhóm tối tượng cụ thể | Có thể chọn được nhiều nhóm đối tược, tiếp cận trực tiếp với khách hàng |
Chi phí | Chi phí chi trả cao | Chi phí thấp, với ngân sách nhỏ vẫn có thể thực hiện và kiểm soát được |
Lưu trữ thông tin | Rất khó lưu trữ thông tin khách hàng | Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng |
Nên chọn Marketing Online hay Marketing truyền thống?
Mỗi hình thức Marketing đều có những ưu nhược điểm riêng, nên cần phải áp dụng cân bằng giữa Marketing Online và Marketing truyền thống.
Thế giới đã chuyển sang thời đại kỹ thuật số, công nghệ 4.0. Không chỉ là những tạp chí điện tử, mọi người sẽ thực hiện công việc hằng ngày của mình với sự hỗ trợ của công nghệ như ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, sách điện tử. Công nghệ ngày càng phổ biến, việc áp dụng nó vào các chiến dịch Marketing cũng dần trở nên quen thuộc.

Tuy nhiên Marketing Online phát triển vô cùng mạnh mẽ, không đồng nghĩa với việc Marketing truyền thống sẽ yếu đi. Chiến dịch Marketing thành công của một doanh nghiệp ắt hẳn sẽ có sự góp mặt của một vài chiến dịch Marketing truyền thống, đặc biệt với những chiến dịch mang tính địa phương, quy mô nhỏ. Những hạn chế của Marketing Online như: không phải tất cả khách hàng đều sử dụng Internet, doanh nghiệp cần có một hạ tầng công nghệ thông tin nhất định và có đội ngũ am hiểu về hình thức này.
Chìa khóa của một chiến dịch Marketing thành công là tìm ra sự cân bằng giữa Online và truyền thống. Cụ thể vào năm 2020 Marketing Online và Marketing truyền thống hỗ trợ lẫn nhau. Cả hai đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình triển khai chiến dịch và chúng được nâng cao khi được sử dụng đồng thời.
Tuyển dụng Đà Nẵng cung cấp việc làm Marketing
Tuyển dụng Đà Nẵng trang tuyển dụng số 1. Cung cấp hàng nghìn công việc khác nhau trong đó có việc làm Marketing từ các công ty lớn tại Đà Nẵng với mức lương hấp dẫn. Vậy bạn còn ngần ngại gì nữa mà không ứng tuyển ngay tại Việc Làm Marketing.

Như vậy, một khi đã tìm hiểu rõ về Marketing Online, nghiên cứu và ứng dụng nó, người quản trị sẽ thấy được nhiều điều thú vị và hiệu quả khi phối hợp giữa Marketing Online và Marketing truyền thống. Các nguyên lý Marketing truyền thống vẫn luôn mang tính ứng dụng thực tế còn Marketing Online lại luôn cập nhật xu thế phát triển của công nghệ và thị trường.