Marketing là gì? Hiểu đúng hiểu đủ từ a đến z tổng quan kiến thức ngành Marketing hiện đại

Marketing là gì? – Là khái niệm quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nếu không hoạt động trong ngành tiếp thị. Marketing là làm gì, ngành marketing là gì.. Trong bài viết này, vieclamdanang.vn gửi đến bạn những kiến thức hữu ích. Giúp ứng viên hiểu rõ sự khốc liệt của ngành này.

Nội Dung Chính

Marketing là gì?

Marketing – MKT là gì? Có không ít định nghĩa để giải thích cho khái niệm này. Tuy nhiên nếu hiểu theo cách đơn giản hơn. Marketing giống như cầu nối kết nối giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người có nhu cầu.

Marketing giống như cầu nối kết nối giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người có nhu cầu.
Marketing giống như cầu nối kết nối giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người có nhu cầu.

Marketing bao gồm tất cả mọi công việc cần thực hiện. Nhằm giúp khách hàng biết đến, lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu. Đồng thời, duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị.

Nhân viên marketing là gì?

Nhân viên marketing là người thực hiện và đảm bảo các kế hoạch thuộc phòng marketing được diễn ra trơn tru, đều đặn. Nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh công ty đến mọi người. Từ đó, nhân viên marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp trong một mối quan hệ bền chặt lâu dài.

Vì sao marketing quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

Chức năng phòng marketing đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các hoạt động marketing giúp gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Chức năng phòng marketing đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào
Chức năng phòng marketing đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào

Giúp khách hàng có thêm thông tin về doanh nghiệp

Nhiệm vụ của phòng marketing thực sự rất quan trọng trong việc cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc nhất về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Team marketing là những người hiểu rõ nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng cần được biết đến những thông tin này để luôn sẵn sàng đưa ra các quyết định mua hàng

Để mua sản phẩm, khách hàng của bạn, khách hàng cần biết:

  • Thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ
  • Các lợi ích kèm theo trước khi họ bắt đầu thực hiện những bước tiếp theo.

Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong hoạt động kinh doanh như hiện nay. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu không có chiến lược marketing phù hợp. Sẽ rất khó tạo thế ngang bằng với doanh nghiệp lớn.

Modern marketing hay tiếp thị hiện đại. Thông qua việc sử dụng hiệu quả và lợi ích từ các trang social media và chiến dịch email marketin. Là những phương pháp ít tốn kém. Thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Qua đó, giúp nâng cao lợi thế của các doanh nghiệp nhỏ so với các “đàn anh” trên thị trường.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Duy trì lâu dài mối quan hệ với khách hàng là công việc vô cùng quan trọng. Đây cũng là chức năng nhiệm vụ phòng marketing phải đảm nhận và duy trì hoạt động hiệu quả. Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. Giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng. Từ đó giúp khách hàng xây dựng lòng tin cũng như  đánh giá cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Với các hình thức tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp rất khó để tương tác trực tiếp với khách hàng nếu 2 bên không gặp gỡ ở một địa điểm cụ thể. Tuy nhiên, với các hình thức marketing hiện đại. Doanh nghiệp có thể tương tác với người mua mọi lúc mọi nơi. Khách hàng có thể liên hệ trò chuyện trực tiếp với nhân viên tư vấn thông qua live chat trên website. Hoặc inbox và comment các thông tin thắc mắc, đặt hàng trên fanpage sẽ có nhân viên trực page trả lời. Marketing giúp bạn tạo dựng quan hệ với một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ trên các hệ thống mạng xã hội một cách “dễ chịu” hơn. Và rất nhiều trong số này có khả năng trở thành khách hàng chính thức.

 Marketing giúp bán hàng

Mọi hoạt động kinh doanh đều hướng đến mục đích cuối cùng là nâng cao lợi nhuận. Các hoạt động marketing là giải pháp hiệu quả nhất để để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn. Cũng từ đó nâng cao năng lực và doanh số bán hàng. Thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp bứt phá nhanh. Mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển, mở rộng tệp khách hàng. Ngoài việc duy trì nhóm khách hàng cũ. Mở rộng danh sách khách hàng mới thông qua các chiến lược marketing cũng là điều quan trọng không kém. Đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai

Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Có rất nhiều bộ phận trong ngành marketing.  Tùy vào từng cơ cấu tổ chức phòng marketing trong mỗi doanh nghiệp. Thường có những tên gọi khác nhau cho các bộ phận này. Cùng điểm qua một số bộ phận marketing mà ứng viên có thể ứng tuyển việc làm marketing Đà Nẵng

Quảng cáo (Advertising)

Bộ phận Advertising có nhiệm vụ quảng bá các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường thông qua cách đặt quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

Bộ phận quan hệ công chúng sẽ góp phần giúp thương hiệu đến gần với khách hàng mục tiêu hơn nhờ vào những nội dung PR chân thực, truyền cảm hứng.

Chăm sóc khách hàng (Customer service)

Marketing có vai trò trong việc đưa ra sự hỗ trợ và những lời khuyên cho khách hàng. Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng hài lòng. Từ đó, mang lại giá trị vượt xa những gì họ mong đợi. Nếu không thể làm được điều này thì bạn sẽ phải chấm nhận thua kém và “xếp hạng” sau đối thủ. Ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt hơn rất nhiều

Direct Marketing

Bộ phận này đảm nhận những công việc bao gồm gửi thông điệp của doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…

Phân phối (Distribution)

Bộ phận này có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ kho đến các cửa hàng hoặc siêu thị.

Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường là một trong những quá trình thu thập và phân tích thông tin quan trọng. Sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn khách hàng  phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

Kế hoạch truyền thông có liên quan chặt chẽ đến chiến lược marketing. Một số kênh truyền thông chính yếu bao gồm:  internet, TV, radio, báo, tạp chí,…

Định giá sản phẩm (product pricing)

Khi định giá sản phẩm, bạn nên tính đến chi phí sản xuất và vận chuyển. Bạn cũng nên xem xét các đối thủ của mình đang bán nó với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào. Bạn cần nên nhận thức được mọi yếu tố ảnh hưởng đến giá cả mọi lúc.

Kinh doanh bán hàng (sales)

Bộ phận này đảm nhận việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng. Đây cũng liên quan đến việc tổ chức sắp xếp một kế hoạch làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiện có.

Bộ phận Sales trong phòng marketing đảm nhận việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng
Bộ phận Sales trong phòng marketing đảm nhận việc lập kế hoạch và hỗ trợ đội ngũ bán hàng

One-to-one marketing

One-to-one marketing liên quan đến việc giao tiếp, trao đổi một cách trực tiếp với từng khách hàng. Công ty sau đó có thể đưa ra một số điều chỉnh để tiếp cận thị hiếu và sở thích của mỗi khách hàng.

Impression marketing

Là thành viên của phòng ban này, bạn phải làm sao để khiến người dùng có được nhận thức tốt về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Các vị trí việc làm cho nhân viên Marketing và mức lương

Dưới đây là danh sách các vị trí trong phòng marketing. Mỗi vị trí sẽ đảm nhiệm những công việc của marketing chuyên môn và riêng biệt.

Hoạch định chiến lược truyền thông

Mô tả công việc

  • Nhận yêu cầu cụ thể từ phía khách hàng.
  • Đưa ra các chiến dịch quảng cáo phù hợp.
  • Tối ưu hóa các giải pháp chạy quảng cáo tổng hợp và báo cáo cho khách hàng.
  • Lập bảng báo giá và kế hoạch truyền thông.
  • Theo dõi chiến dịch xử lý các tình huống phát sinh.

Yêu cầu công việc

  • Bạn cần phải trang bị các kiến thức chuyên môn như: quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng, quản trị kinh doanh…
  • Kỹ năng lập kế hoạch nhạy bén dựa theo yêu cầu của khách hàng.
  • Khả năng giao tiếp tốt và xử lý các tình huống phát sinh.
  • Kỹ năng quản lý dự án nắm bắt xu hướng mới trong các lĩnh vực rộng khác nhau.

Mức lương: 10.000.000 – 15.000.000.

Chuyên viên sáng tạo nội dung

Mô tả công việc

  • Xây dựng ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo.
  • Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, website, Facebook, Forum, Event…
  • Đặt tên cho một số sản phẩm mới, sự kiện hoặc chương trình game show, nhãn hàng của khách hàng.
  • Sáng tạo Slogan mới độc đáo.

Yêu cầu công việc

  • Kiến thức chuyên môn về: quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng và Marketing…
  • Có khả năng tổng hợp thông tin đưa ra những nội dung phù hợp với chiến lược.
  • Có khả năng trình bày tốt các nội dung một cách sáng tạo và khoa học
  • Chịu được áp lực tốt

Mức lương: 7.000.000 – 10.000.000.

Nhân viên quảng cáo

Mô tả công việc

  • Xây dựng kế hoạch và trực tiếp triển khai chạy quảng cáo trên các kênh như Facebook Ads, Google Ads, Youtube, Zalo…
  • Kết hợp với các phòng ban xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.
  • Tìm kiếm sử dụng thành thạo các công cụ quảng cáo.

Yêu cầu công việc

  • Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, marketing, truyền thông đa phương tiện.
  • Trình độ tiếng Anh khá.
  • Chịu được áp lực cao có khả năng phân tích số liệu.

Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.

Nhân viên thiết kế đồ họa – vị trí việc làm được săn đón nhất tại Đà Nẵng

Mô tả công việc

  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng.
  • Phối hợp thực hiện thiết kế hình ảnh với nội dung phù hợp cho các chiến dịch.
  • Nghiên cứu tìm hiểu cập nhật các xu hướng thiết kế mới để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Yêu cầu công việc

  • Chuyên môn cần có kinh nghiệm liên quan đến các lĩnh vực thiết kế đồ họa, mỹ thuật.
  • Thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa cơ bản.
  • Chịu được áp lực cao trong công việc.
  • Tiếng Anh tốt đây là yêu cầu cơ bản khi tham gia ứng tuyển thiết kế đồ họa Đà Nẵng

Mức lương: 7,000,000 – 10,000,000 VNĐ

Nhân viên thiết kế đồ họa là vị trí việc làm được săn đón tại Đà Nẵng
Nhân viên thiết kế đồ họa là vị trí việc làm được săn đón tại Đà Nẵng

Nhân viên quản lý khách hàng

Mô tả công việc

  • Gặp gỡ trao đổi với khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu của họ.
  • Thúc giục kiểm tra tiến độ công việc của các team chịu trách nhiệm.
  • Duyệt lại nội dung trước khi gửi khách hàng.

Yêu cầu công việc

  • Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, Marketing, truyền thông.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng tốt.
  • Xử lý thông tin và lập kế hoạch báo cáo hàng tuần cho khách hàng.

Mức lương: 8,000,000 – 10,000,000

Chuyên viên Marketing

Mô tả công việc

  • Thực hiện các công việc liên quan đến Marketing như: sáng tạo nội dung, cập nhật thông tin khuyến mại, sự kiện…
  • Được tham gia các hoạt động đề xuất và liên kế hoạch ứng dụng công cụ Marketing.
  • Phối hợp với các bộ phận để hoàn tất công việc liên quan.

Yêu cầu công việc

  • Yêu cầu có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực: quản lý kinh doanh, tâm lý học, quảng cáo, Marketing…
  • Kỹ năng phân tích, lên kế hoạch, xác định mục tiêu…
  • Khả năng giao tiếp linh hoạt.
  • Xử lý thông tin, nắm bắt xu hướng nhanh nhạy…

Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.

Từng bước chinh phục ngành marketing

Ngành marketing thu hút đông đảo sự quan tâm từ người lao động. Không chỉ bởi mức lương hấp dẫn mà còn cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở. Sau một thời gian đảm nhận và hoàn thành tốt các công việc của nhân viên marketing. Cùng với tố chất lãnh đạo và kỹ năng tổ chức, quản lý. Bạn hoàn toàn có thể được cất nhắc lên những vị trí cao hơn

Nhân viên marketing có cơ hội thăng tiến sự nghiệp rộng mở lên các vị trí quản lý cấp cao
Nhân viên marketing có cơ hội thăng tiến sự nghiệp rộng mở lên các vị trí quản lý cấp cao

Trưởng bộ phận (Team Leader)

Trong các công ty lớn, phòng Marketing thường được chia thành các bộ phận nhỏ. Mỗi bộ phận đều cần có một nhân sự đứng đầu. Team leader chịu trách nhiệm quản lý, sắp xếp, phân chia công việc hợp lý cho nhân viên cấp dưới. Để đảm bảo hoàn thành công việc do trưởng phòng hoặc giám đốc giao phó. Đây là bước đệm, nếu thành công bạn sẽ chính thức đạt đến vị trí cao hơn.

Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager)

Bước tiếp theo trong lộ trình phát triển của ngành chính là trưởng phòng marketing hay còn được biết đến với danh xưng quản lý marketing. Với mức thu nhập hấp dẫn hơn sẽ tỉ lệ thuận với trách nhiệm công việc cao hơn.

Mô tả công việc của trưởng phòng marketing xoay quanh các nhiệm vụ thiết yếu phải xây dựng được quy trình làm việc hợp lí. Để các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả đồng thời giám sát, cam kết và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Một trưởng phòng giỏi là một người biết “chọn mặt gửi vàng”, phân công đúng người đúng việc để họ thể hiện và phát triển năng lực bản thân. Yêu cầu kĩ năng của một trưởng phòng sẽ là có tố chất lãnh đạo, tư duy sáng tạo, phân tích thị trường tốt và khả năng xây dựng và thực thi kế hoạch hiệu quả.

Giám đốc Marketing

Với kinh nghiệm từ 7 – 8 năm trở lên cùng những thành tích xuất sắc. Bạn sẽ được cân nhắc lên vị trí Giám đốc Marketing. Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc vị trí giám đốc marketing là gì. Những công việc mà giám đốc quản lý.

Có thể hiểu, giám đốc marketing là người quản lý cao nhất các công việc của bộ phận marketing. Từ những báo cáo phân tích chi tiết về thị trường, khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ định hướng, điều chỉnh chiến lược tổng thể phù hợp. Chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động marketing được thực hiện với mục tiêu đẩy mạnh doanh thu và độ phủ thương hiệu. Ngoài ra, bạn còn là đại diện truyền thông của doanh nghiệp trong việc kí kết, hợp tác với các đối tác lớn và xây dựng các mối quan hệ cần thiết.

Kết luận

Hy vọng, thông qua bài viết này, đã giúp các bạn có thể mường tượng rõ hơn công việc marketing gồm những gì. . Nhờ có hoạt động marketing mà doanh nghiệp đã gia tăng sức ảnh hưởng cho thương hiệu. Nâng cao doanh số bán, cạnh tranh sòng phẳng với mọi đối thủ,.. Hy vọng với bài tổng hợp kiến thức này, khái niệm marketing là gì đã phần nào được làm rõ.

Gửi CV có ngay việc làm