Kỹ năng thuyết trình – Nghệ thuật nói trước đám đông ấn tượng cần học ngay
Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng dành với người lao động trong giai đoạn hiện nay. Với bài viết này, vieclamdanang.vn sẽ trình bày khái niệm về kỹ năng thuyết trình là gì. Những phương pháp để có một bài thuyết trình hay và thuyết phục thông qua việc tìm hiểu và nghiên cứu những kỹ năng thuyết trình cần thiết, cách thuyết trình hay, bí quyết thuyết trình thành công và những điều cần tránh trong một bài thuyết trình. Cùng theo dõi bài viết nhé!
Thuyết trình là gì và kỹ năng thuyết trình là gì?
Thuyết trình là hoạt động mà mỗi người trong chúng ta ít nhất một lần hoặc có thể thường xuyên phải thực hiện trong cuộc sống hằng ngày. Nó xuất hiện từ trong hoạt động học tập đến làm việc. Đây được xem là một kỹ năng không thể thiếu được trong thời đại hiện nay.
Để đi tìm định nghĩa về kỹ năng thuyết trình là gì? Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ năng là gì? Kỹ năng được hiểu là là việc một người nào đó vận dụng khả năng hay năng lực mà bản thân đã trau dồi và tích lũy. Để thực hiện một hành động nhằm tạo ra kết quả như mong muốn. Hiện nay, chưa có khái niệm cụ thể và đồng nhất cho thuật ngữ này. Tùy mỗi người sẽ có những định nghĩa khác nhau.

Thuyết trình là quá trình truyền đạt một cách trực tiếp những thông tin đến người khác nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể là bày tỏ suy nghĩ, hiểu, tạo dựng mối quan hệ và thực hiện.
Kỹ năng thuyết trình là khả năng truyền đạt các thông điệp. Bằng những lý lẽ và lập luận hợp lý chặt chẽ. Từ đó tạo ra sự thuyết phục và tương tác với người nghe bằng cách thu thập và giải đáp tất cả câu hỏi phản biện. Hơn nữa, kỹ năng thuyết trình đặc biệt quan trọng trong quá trình bán hàng, thuyết phục khách hàng và thể hiện những sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp.
Vì sao kỹ năng thuyết trình quan trọng?
Nếu bạn có mong muốn tìm việc làm Marketing Đà Nẵng. Việc phải thuyết trình chiến lược để thực hiện các dự án cho ban giám đốc là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Các chủ đề thuyết trình hay thường được sử dụng ở bộ phận Marketing/ Truyền thông là kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, các chiến lược nhằm định vị thương hiệu trên thị trường… Nhiệm vụ của những bài thuyết trình này chính thuyết phục để chương trình đưa ra được cấp trên chấp nhận phê duyệt. Cách thuyết trình hay nhất phải là tạo ra tương tác giữa người thuyết trình và những người cấp cao hơn. Như vậy kỹ năng thuyết trình quan trọng như thế nào?
3 mục tiêu một bài thuyết trình cần đạt được:
- Giúp các cá nhân có cơ hội để phát triển bản thân, nâng cao sự tự tin và bản lĩnh khi đứng trước cấp trên, đứng trước nhiều người để thuyết trình.
- Thông điệp của bài thuyết trình sẽ hướng đúng trực tiếp đến các đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Doanh nghiệp nên tổ chức các buổi hội thảo định kỳ để đánh giá, rèn luyện và nâng cao kỹ năng thuyết trình của bộ phận nhân viên và trao cho họ những cơ hội thành công.
Các kỹ năng cần thiết giúp thuyết trình thành công
Sự tự tin là yếu tố quan trọng nhất khi thuyết trình
Phong thái tự tin là một trong những kỹ năng quan trọng. Mang lại sự thành công cho người thuyết trình. Sự tự tin giúp bạn truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và chính xác nhất. Khi đã có đủ sự bình tĩnh và tập trung vào người nghe. Người thuyết trình sẽ biết cách trình bày vấn đề một cách khéo léo và thông minh để người nghe có thể hiểu được. Đồng thời, có thể lắng nghe và trả lời câu hỏi, giải quyết những vấn đề mà họ còn đang thắc mắc.

Với phong thái chững chạc, nụ cười tươi cùng phương pháp thuyết trình hiệu quả sẽ gây ấn tượng rất tốt. Bạn cần có thể hiện thái độ tự tin và tin tưởng vào những điều mình nói thì khán giả mới có thể tin tưởng vào nơi bạn. Chú ý giao tiếp ánh mắt với tất cả người nghe ở phía dưới. Như vậy mới thu hút được người nghe cũng như nâng cao cảm giác cho chính bản thân bạn.
Mở đầu bài ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình
Thông thường, người nghe thường rất ít khi tập trung vào thời điểm bắt đầu của buổi thuyết trình. Vì vậy, để bài thuyết trình có sức lôi cuốn từ những giây phút đầu tiên, không thể thiếu được lời mở đầu ấn tượng với người nghe. Lời mở đầu ấn tượng và khuấy động không khí sẽ giúp người nghe gạt bỏ những yếu tố gây nhiễu tác động từ bên ngoài. Khi đã thu hút được sự chú ý của khán giả ngay từ đầu thì sẽ có khả năng dõi theo bài thuyết trình đến khi nó kết thúc.
Những cách mở đầu bài thuyết trình giúp bạn gây ấn tượng từ phút đầu tiên
- Một vài câu hỏi bất ngờ
- Một vài con số thống kê
- Chiếm lấy trái tim của người nghe
- Mở màn bằng một câu chuyện hoặc một tình huống gây hài hước
- Tạo ấn tượng thông qua giọng nói hoặc tác phong chuyên nghiệp
Trình bày khoa học
Để một bài thuyết trình được thành công thì cách trình bày khoa học là vô cùng quan trọng. Trong một bài thuyết trình nên phân chia và lên bố cục rõ ràng các nội dung như: đặt vấn đề, nội dung chính cần thuyết trình và cuối cùng là kết luận tóm lại toàn bộ bài. trình bày hoàn tất từng đầu mục, tránh hiện tượng đang nói vấn đề này lại chuyển sang vấn đề khác làm mạch bài lộn xộn, khiến người nghe khó theo dõi và dễ chán nản.
Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng thuyết trình
Ngôn ngữ cơ thể linh hoạt giúp bạn luôn thu hút được sự chú ý
Đừng chỉ mãi tập trung vào bản tài liệu. Cũng đừng quá tập trung nói hay tập trung nhìn máy tính mà quên mất người nghe phía dưới. Hãy tương tác với khán giả của bạn thông qua ánh mắt và những ngôn ngữ cơ thể. Thay vào việc tạo dựng nên hình ảnh của một bức tượng cứng đơ trên sân khấu. Bạn hãy cười thật tươi, ngắm nhìn cả hội trường trong khi nói, nhấn nhá lên xuống, biểu cảm cả cơ mặt, di chuyển đều sang hai bên cánh gà, cả phía trên và dưới sân khấu.
Giọng nói truyền cảm sẽ khơi gợi hứng thú từ người nghe
Bạn cần khơi gợi hứng thú từ người nghe. Bởi chính họ là người sẽ cảm thụ những thành quả và công sức chuẩn bị của bạn. Kỹ năng thuyết trình về giọng nói, ngôn ngữ là thứ để duy trì sự chú ý của người nghe đối với người nói.
Hãy lướt qua một số ví dụ về kỹ năng giao tiếp sau để thấy rằng giọng nói đóng vai trò quan trọng như thế nào đến sự thành công của một buổi thuyết trình. Khi bạn trình bày một vấn đề hài hước nhưng trên mặt lại mang vẻ buồn bã, hay bạn mời gọi khách hàng sử dụng sản phẩm mới của công ty nhưng lại xuất hiện với nét mặt nghiêm trọng thì khó mà đạt được mục đích đã đặt ra.
Khi thể hiện kỹ năng thuyết trình cần đặc biệt chú ý đến chất giọng của mình. Cần có những điểm nhấn nhá phù hợp để tập trung sự chú ý của người nghe ở những nội dung quan trọng . Đừng đọc đều đều từ đầu đến cuối, sẽ rất dễ ru ngủ khán giả. Khi bạn buồn thì giọng nói phát ra mang âm hưởng buồn. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho mình tâm trạng vui vẻ, thoải mái, giọng sẽ vui tươi. Hãy hiểu tình huống phù hợp để có được giọng nói truyền đạt đúng được cảm xúc.
Giao lưu với khán giả
Hãy đặt một vài câu hỏi mở để mọi người có thể trao đổi ý kiến với nhau. Và bạn là người sẽ chốt lại vấn đề. Hãy để cho khán giả thấy được bạn có sự hòa hợp và gần gũi hơn. Kỹ năng thuyết trình này giúp bạn thoải mái không bị bí lời và phụ thuộc nhiều vào tài liệu đã chuẩn bị.

Kết thúc bài thuyết trình thật ấn tượng
Kết thúc bài thuyết trình một cách ấn tượng và chắc chắn chốt lại vấn đề đã đặt ra. Hãy đưa ra kết luận cho những vấn đề đặt ra. Đừng khiến mọi người cảm thấy khó chịu và đánh giá thấp về năng lực của bạn. Khi họ đã phải bỏ thời gian rất lâu để lắng nghe bạn nói. Nhưng không thể hiểu được vấn đề bạn kết luận là gì? Đừng để buổi thuyết trình của bạn ban đầu nhiệt cao nhưng kết thúc lại giảm nhiệt dần.
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình
Lên nội dung thuyết trình cụ thể và rõ ràng
Bạn cần hiểu rõ và nắm chắc những điều sẽ nói sắp tới, những thứ muốn thể hiện cho mọi người thấy. Để đảm bảo nói đủ, nói đúng và nói có logic thì hãy chuẩn bị dàn bài thuyết trình với những điều sắp thể hiện.
Đơn giản hóa những điều bạn sắp nói
Để có cách thuyết trình hay hãy đơn giản hóa những thứ bạn định nói. Trong khoảng thời gian cố định của một buổi thuyết trình. Người nghe sẽ không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ sâu xa về vấn đề. Người nghe phải theo dõi toàn bộ khối lượng thông tin bạn đưa ra. Vì vậy, đừng khiến họ cảm thấy khó hiểu. Phải bỏ những thông tin tiếp theo để suy nghĩ về thông tin bạn vừa nói.
Trình bày ngắn gọn và súc tích nội dung cần nói
Để hoàn thành và truyền tải nội dung một bài nghiên cứu có thể dài đến 50 – 100 trang. Nhưng bạn chỉ có khoảng từ 10 đến 15 phút để trình bày những điều quan trọng mà bạn đã nghiên cứu. Hãy lựa chọn các thông tin chính nhất để nói.
Nhấn mạnh vào những nội dung trọng điểm
Hãy tập trung nhấn mạnh vào những luận điểm quan trọng xung quanh chủ đề. Bạn sẽ không đủ thời gian nếu cứ nói lan man suốt buổi thuyết trình của mình. Hãy để cho người nghe nhớ rõ được chủ đề đang nói của bạn. Cách tốt nhất để họ ghi nhớ được chủ đề là nhấn mạnh và nhắc lại.

Đừng quên nhắc đến thính giả trong khi thuyết trình
Đừng quên nhắc đến những người đồng hành của bạn. Đừng biến người nghe thành vô hình. Mà đôi lúc trong bài thuyết trình của mình, hãy nhắc đến họ. Thay vì dùng xưng hô “tôi” thì thỉnh thoảng hãy dùng “chúng ta”. Để nhắc rằng, đồng hành với họ luôn có bạn đi cùng.
Vấn đề cần tránh của kỹ năng thuyết trình
- Ăn mặc luộm thuộm không đúng chủ đề
- Luôn cử động lắc lư, rung chân
- Thuyết trình như đọc từ văn bản mẫu viết sẵn
- Đứng yên giống như pho tượng
- Lạm dụng quá nhiều vào slide trình chiếu
- Nói dông dài không đúng trọng tâm
- Không tạo được không khí sôi nổi phấn khích
- Không chịu tiếp xúc ánh mắt với người nghe
- Kết thúc bài phát biểu một cách sơ sài nhạt nhẽo
Có nên tham gia các lớp học kỹ năng thuyết trình không?
Kỹ năng thuyết trình là điều bạn cần phải tự nổ lực trau dồi và học hỏi, trải nghiệm bản thân là chính. Tuy nhiên, bạn cũng cần nên tham gia những khóa học đào tạo thuyết trình bài bản. Bởi thông qua các khóa học, bạn sẽ được cung cấp những lưu ý nhỏ nhất. Để thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân. Từ những hướng dẫn cách nói trôi chảy nhưng vẫn lồng ghép được sự dí dỏm, hài hước… Ngoài ra, việc chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ như cách làm slide, chọn mẫu slide powerpoint theo đúng chuẩn cũng vô cùng bổ ích.
Kết luận
Bài viết trên đây, mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng thuyết trình là gì. Những vấn đề cần lưu ý trong kỹ năng thuyết trình. Cũng như để có được cách thuyết trình hay, hấp dẫn và thu hút người nghe thì cần thể hiện thế nào. Hi vọng các bạn rút ra được những kinh nghiệm cho chính bản thân mình.