Khái niệm Email Marketing? Những điều cần biết khi làm Email Marketing
Email Marketing một trong những công cụ đắc lực nhất cho một chiến dịch thành công. Nó không còn mấy xa lạ với dân trong ngành, tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Marketing thì đây có thể là một khái niệm còn mới mẻ và mơ hồ. Vì vậy, mời bạn cùng Tuyển Dụng Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết hơn về Email Marketing và những lợi ích mà công cụ này mang lại cho một chiến dịch nhé.
Khái niệm Email Marketing
Email Marketing hay marketing qua email là hình thức các doanh nghiệp sử email để marketing, với mục đích nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng mục tiêu, hỗ trợ khách hàng duy trì mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao doanh thu.

Các loại Email Marketing
Email Marketing được chia thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây là 5 loại Email Marketing được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất
Email Marketing bán hàng
Đây được xem là hình thức sử dụng Email Marketing với mục đích bán hàng sản phẩm/dịch vụ. Thông qua công việc này giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng, thúc đẩy bán hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu.
Email Marketing xây dựng thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định tới sự tồn tại của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, loại Email Marketing này không phải một sớm một chiều sẽ đem lại kết quả tốt, doanh nghiệp cần phải thường xuyên duy trì và đầu tư dài hạn.
Với hình thức xây dựng thương hiệu các doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp cho khách hàng những thông tin nội dung có giá trí như thư cám ơn, lời khuyên chân thành của doanh nghiệp hay thức chúc mừng sinh nhật…
Email Marketing giới thiệu
Loại email này được sử dụng với mục đích duy trì tương tác với khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm dịch vụ và kích thích khách hàng mua sản phẩm.
Email Marketing thu hút khách hàng quay trở lại
Việc khách hàng của mình rất lâu không tương tác, quan tâm hay mùa hàng của doanh nghiệp. Thì hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp đánh thức sự quan tâm của khách hàng.
Để loại Email Marketing này trở nên hiệu quả, các doanh nghiệp cần xây dựng nội dung sao cho hấp dẫn để gây sự tò mò và hứng thú đến khách hàng ví dụ như: các phần quà, voucher giảm giá…
Email Marketing chia sẻ thông tin
Hình thức này thường được doanh nghiệp sử dụng với mục đích chăm sóc khách hàng sau mua, nhằm xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng, nó giống như việc đảm bảo khách hàng sẽ quay trở lại website của bạn sau khi truy cập. Để hình thức này thành công, doanh nghiệp cần phải mang lại cho khách hàng thật nhiều giá trị hơn.
Lợi ích của Email Marketing
Nếu chúng ta hỏi 10 doanh nghiệp rằng liệu Email Marketing có đáng tin tưởng để các doanh nghiệp sử dụng nó cho một chiến dịch Marketing lớn hay không? Việc Làm Đà Nẵng chắc chắn với các bạn rằng 9/10 doanh nghiệp sẽ trả lời “chúng tôi hoàn toàn tin tưởng”. Vậy tại sao Email Marketing lại được tin dùng đến vậy? Cùng mình điểm qua một vài lợi ích mà hình thức này mang lại nhé!
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả với chi phí bỏ ra phù hợp
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng trở nên dễ dàng hơn
- Tạo và nâng cao nhận diện thương hiệu
- Dễ dàng triển khai
- Dễ dàng tùy chỉnh sao cho phù hợp từng nhóm khách hàng
- Hướng dẫn khách hàng đến website của doanh nghiệp
- Dễ dàng đo lường số liệu

Làm Email Marketing như thế nào để đạt hiệu quả
Để xây dựng một chiến lược Email Marketing có kết quả như mong đợi. Mình xin giới thiệu đến bạn quy trình 5 bước xây dựng Email Marketing hiệu quả
Xây dựng tệp khách hàng chất lượng
Để một chiến dich Email Marketing đạt được kết quả như mong muốn thì việc xây dựng tệp khách hàng chất lượng là điều không thể bỏ qua.
Để thu thập tệp email chất lượng bạn có thể tham khảo một số cách ví dụ như: tạo form đăng ký email, chạy ads thu thập emal,…
Xây dựng nội dung tiếp cận đúng tệp khách hàng
Mỗi tệp khác hàng sẽ có nhiều đặc điểm, hành vi, tâm lí khác nhau. Vậy nên, việc xây dựng nội dung sao cho phù hợp với từng tệp khách hàng sẽ giúp chiến dịch hiệu quả hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Thiết kế mẫu thư tối ưu và phù hợp
Tùy vào đặc thù văn hóa, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp sẽ yêu cầu các mẫu thư phù hợp.
Một mẫu thư hay template tối ưu phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản của một email thông thường
Cung cấp nút Unsubcribe cho khách hàng
Có lẽ bạn đã từng trải qua một vài trường hợp nhận được email từ một doanh nghiệp nào đó mà mình không quan tâm, lúc đó bạn cảm thấy như thế nào? Ắt hẳn sẽ khó chịu lắm phải không nào.
Vậy nên hãy cung cấp cho khách hàng nút Unsubcribe để họ không phải nhận được email mà họ không quan tâm và cảm thấy bị làm phiền.
Có thể bạn sẽ thấy việc này sao nó vô lý quá, khách hàng không quan tâm mà chính chúng ta lại phải cấp nút Unsubcribe cho họ chẳng phải chiến dịch đã thất bại rồi sao. Nhưng điều này sẽ ngăn ngừa việc gây ác cảm to đến những khách hàng đó. Nên nếu muốn chiến dịch Email Marketing thành công thì đây là yêu cầu bắt buộc.
Theo dõi báo cáo thống kê
Để biết được chiến dịch hoạt động như thế nào, liệu nó có đang trên đà hoạt động tốt hay không bạn cần nắm rõ một số chỉ số cơ bản sau:
- Tỷ lệ mở mail, tỷ lệ mail bị từ chối
- Số lượng unsubcribe bao nhiêu
- Tỷ lệ chuyển đổi ra sao,…

Những ngành nghề áp dụng Email Marketing tốt nhất
Hình thức này không phổ biến tại Việt Nam bằng các hình thức khác như website, các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, một số ngành nghề sau đây phải ưu tiên dùng Email Marketing thì mới đạt hiệu quả cao
Ngành quảng cáo, Marketing
Đây là ngành nghề phải trao đổi công việc trên email. Phải thường xuyên dùng email để đăng ký, theo dõi những trang thông tin uy tín nhằm bắt kịp thông tin, hu hướng trong nghề.
Bảo hiểm
Thường mọi người sẽ không bao giờ tìm kiếm thông tin về bảo hiểm vì họ không bị nảy sinh nhu cầu như những mặt hàng khác. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phải luôn tìm cách tiếp cận, khơi gợi sự mong muốn và nỗ lực hết mình vì người dùng. Lúc này, nhà tiếp thị sẽ sử dụng linh hoạt kênh Email để liên tục cung cấp đến khách hàng những thông tin với mục đích mưa dầm thấm lâu để thuyết phục họ mua hàng.
Bất động sản
Đây là ngành có đặc thù với giá trị tài sản lớn, hành trình mua hàng của người dùng sẽ diễn ra lâu và cần được cung cấp nhiều thông tin trước khi đưa ra quyết định mua. Khách hàng chính của nhóm ngành đa số người tri thức cao, thu nhập khủng, có công việc ổn định. Việc họ sử dụng email khá xuyên nên đây chính là ngành tiếp thị qua email tốt nhất.
Tài chính
Bạn có thể sử dụng email để gửi đến khách hàng những thông tin những vấn đề về tài chính như quản trị tài chính, gửi tiết kiếm với ưu đãi hấp dẫn,…
Du lịch
Ngành này tập trung những khách hàng phần đông là dân công sở, trình độ dân chí cao, có thói quen sử dụng email để trao đổi công việc.
Giáo dục trực tuyến
Giáo dục trực tuyến trở nên ngày càng phổ biến. Hầu hết người dùng muốn đăng ký hay sử dụng các chương trình học đều cần phải dùng email. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng Email Marketing để cung cấp khóa học hay chăm sóc khách hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Email Marketing mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn yêu thích công việc này hãy ứng tuyển công việc Marketing ngay nhé!